Thay đổi tên công ty 2020 Emt.vn - Cập nhật ngày 30/09/2020

 

Nội dung câu hỏi:

Chào luật sư. Công ty tôi thành lập được 2 năm. Sắp tới công ty tôi dự định đổi tên khác để phù hợp hơn với hoạt động kinh doanh. Vậy, chúng tôi cần lưu ý gì khi thay đổi tên công ty không? Thủ tục mà chúng tôi cần thực hiện như thế nào?

Cảm ơn luật sư!

 

Trả lời:

Chào bạn. Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến luật sư chúng tôi. Với câu hỏi của bạn, chúng tôi gửi đến bạn nội dung tư vấn về thay đổi tên công ty như sau:

1. Căn cứ pháp lý:

-       Luật Doanh nghiệp 2014.

-       Nghị định 78/2015/NĐ-CP của Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp.

-       Thông tư 20/2015/TT-BKHĐT của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn về đăng ký doanh nghiệp.

-       Thông tư 02/2019/TT-BKHĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 20/2015/TT-BKHĐT của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn về đăng ký doanh nghiệp.

2. Luật sư tư vấn:

Khi thay đổi tên công ty, trước tiên doanh nghiệp cần tiến hành tra cứu tên dự kiến thay đổi trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp để tránh gây trùng lặp, nhầm lẫn.

Theo quy định tại Điều 41 Nghị định 78/215/NĐ-CP của Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp:Trường hợp đổi tên, doanh nghiệp gửi Thông báo đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp.”

Như vậy, công ty bạn cần thực hiện thủ tục tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp.

Hồ sơ thường bao gồm:

-       Thông báo đăng ký thay đổi tên doanh nghiệp (theo mẫu tại Thông tư 02/2019/TT-BKHĐT);

-       Quyết định của Hội đồng thành viên đối với công ty TNHH 2 thành viên trở lên/của Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần/ của thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh/ của Chủ sở hữu đối với công ty TNHH 1 thành viên;

-       Bản sao hợp lệ biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty TNHH 2 thành viên trở lên/của Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần/ của thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh (biên bản phải ghi rõ nội dung được sửa đổi trong Điều lệ công ty);

-       Văn bản ủy quyền cho người thực hiện thủ tục đăng ký thay đổi doanh nghiệp (nếu ủy quyền cho người khác không phải người đại diện theo pháp luật để thực hiện thủ tục)

Sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, doanh nghiệp cần tiến hành thủ tục thay đổi mẫu con dấu của công ty cho phù hợp với tên đã thay đổi.

Cụ thể, doanh nghiệp cần gửi Thông báo đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt trụ sở để đăng tải thông báo về mẫu con dấu trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Nội dung Thông báo bao gồm:

-       Tên, mã số, địa chỉ trụ sở của doanh nghiệp

-       Số lượng con dấu, mẫu con dấu, thời điểm có hiệu lực của mẫu con dấu.

Mặt khác, doanh nghiệp cần thực hiện cập nhật tên công ty và mẫu dấu mới của công ty đối với ngân hàng; các tài sản (động sản hay bất động sản) đăng ký sở hữu của công ty cũng cần thay đổi theo tên mới.

Ngoài ra, công ty cần điều chỉnh tên công ty trong Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh (nếu có).

3. Bài viết tham khảo:

-       Thay đổi đăng ký kinh doanh

-       Thay đổi người đại diện thep pháp luật của công ty cổ phần

-       Thay đổi trụ sở công ty có vốn đầu tư nước ngoài

-       Thay đổi ngành nghề kinh doanh của công ty có vốn nước ngoài

------------------------------------------

 

Để được hỗ trợ tư vấn chi tiết, Quý khách hàng vui lòng liên hệ chúng tôi quahotline +84 9888 999 26 hoặc email xuanduong@luatdaiviet.vn

Phòng Pháp luật Doanh nghiệp (VnLaw)- Công ty Luật TNHH Đại Việt 

Địa chỉ: P305, Toà nhà Newtatco, số 28 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội